Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang hưởng ứng “Tuần lễ hưởng ứng Ngày Hàng hải Thế giới năm 2025”

Thứ Hai, 29/09/2025, 09:57 GMT+7
NGÀY HÀNG HẢI THẾ GIỚI NĂM 2025 - "ĐẠI DƯƠNG CỦA CHÚNG TA, NGHĨA VỤ CỦA CHÚNG TA, CƠ HỘI CỦA CHÚNG TA"
WORLD MARITIME DAY 2025 — OUR OCEAN, OUR OBLIGATION, OUR OPPORTUNITY
Đại dương không chỉ là con đường vận tải quan trọng cho hơn 80% thương mại toàn cầu mà còn là môi trường sống, nguồn thực phẩm và là nơi làm việc của hàng triệu thuyền viên trên khắp thế giới.
1. “Our Ocean is a workplace for seafarers.”
Để ngành hàng hải phát triển bền vững, mọi chính sách, thiết kế tàu và quy trình vận hành đều phải lấy con người làm trung tâm, bao gồm:
• Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tính mạng và sức khỏe thuyền viên
• Cải thiện điều kiện sinh hoạt trên tàu, tạo môi trường sống văn minh
• Duy trì kết nối giữa tàu và bờ
• Đảm bảo thời gian nghỉ ngơi hợp lý
Đầu tư vào chất lượng môi trường làm việc trên biển không chỉ thu hút và giữ chân nhân tài, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của toàn ngành hàng hải.
2. “Our Obligation to ensure safety of all seafarers.”
An toàn cho thuyền viên luôn là ưu tiên hàng đầu trong ngành hàng hải toàn cầu. Theo Báo cáo của Cơ quan An toàn Hàng hải Canada (TSB) năm 2024, đã có tổng cộng 182 vụ tai nạn hàng hải được ghi nhận, giảm so với 205 vụ của năm 2023 và thấp hơn 20% so với trung bình 10 năm (227 vụ/năm).
Trong số các tai nạn này, có 31 vụ xảy ra trên tàu, giảm từ 38 vụ năm trước, phần lớn liên quan đến tàu cá và tàu chở hàng rắn. Đáng chú ý, trong năm 2024, có 12 trường hợp tử vong do tai nạn hàng hải, giảm so với 18 trường hợp năm 2023. Tuy nhiên, tai nạn liên quan đến tàu câu cá thương mại vẫn chiếm tỷ lệ cao trong các vụ thương vong và chấn thương nghiêm trọng, cho thấy cần tiếp tục ưu tiên cải thiện an toàn trong lĩnh vực này.
Ngoài ra, theo Báo cáo về các vụ cướp biển và cướp có vũ trang trên biển của IMO năm 2024, đã xảy ra 146 vụ việc trên toàn cầu, giảm nhẹ so với 150 vụ năm 2023. Các vùng biển có nhiều sự cố cướp biển nhất gồm eo biển Malacca và Singapore, Ấn Độ Dương và Tây Phi. Đây cũng là một trong những thách thức an ninh hàng hải ảnh hưởng đến an toàn của thuyền viên trên biển.
Tổng quan, mặc dù có xu hướng giảm trong số vụ tai nạn và thương vong, ngành hàng hải vẫn còn nhiều việc phải làm để bảo đảm môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho thuyền viên. Việc áp dụng các quy định nghiêm ngặt của IMO, tăng cường đào tạo và ứng dụng công nghệ mới trong giám sát, cảnh báo và phòng tránh tai nạn là các biện pháp thiết yếu nhằm thực hiện trách nhiệm bảo vệ an toàn cho thuyền viên trên đại dương.
Các số liệu trên là minh chứng rõ nét cho tầm quan trọng của việc giữ gìn, cải thiện điều kiện an toàn hàng hải – một phần không thể thiếu trong trách nhiệm chung của ngành hàng hải quốc tế.
3. “Our Opportunity to enhance seafarer wellbeing and ensure seafarers rights are protected.”
Bảo vệ và nâng cao phúc lợi thuyền viên không chỉ giúp giữ chân nhân lực giá trị mà còn là lợi thế cạnh tranh cho chủ tàu và doanh nghiệp. Một môi trường làm việc an toàn, tôn trọng quyền lợi giúp giảm thiểu chi phí phát sinh do tai nạn hay gián đoạn vận hành, đồng thời tăng cường uy tín thương hiệu và thu hút đối tác, khách hàng có yêu cầu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) cao.
IMO cũng đã có những bước tiến cụ thể như sửa đổi Công ước Lao động Hàng hải (MLC 2025) với các bổ sung về bạo lực, quấy rối, nghỉ phép và quyền tiếp cận chăm sóc sức khỏe, nhằm tăng cường bảo vệ toàn diện cho thuyền viên. Đây chính là cơ hội tuyệt vời để toàn ngành phát triển bền vững, nhân văn hơn trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.